Cách lựa chọn đơn vị thuê ngoài phòng marketing chất lượng

Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới thành lập, thuê ngoài phòng marketing trở thành lựa chọn đáng cân nhắc khi giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả và chi phí. Cách thuê ngoài phòng marketing sao cho đạt hiệu quả cao nhất sẽ được đề cập ở bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé.
 

Phòng marketing thuê ngoài là gì?


Phòng marketing thuê ngoài, như tên gọi của nó, là một phòng marketing không thuộc doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là dịch vụ của một đơn vị cung cấp khác đến từ bên ngoài. Lúc đó, những nhân sự thực hiện các chiến dịch marketing cũng không phải là nhân sự doanh nghiệp bạn mà đến từ đơn vị cung cấp. Ngoài doanh nghiệp của bạn thì họ cũng có thể đã, đang và sẽ thực hiện các chiến dịch marketing cho những doanh nghiệp khác nữa. Do đó, họ là một đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên tâm và giàu kinh nghiệm trong việc chạy các chiến dịch marketing cũng như nắm rõ tâm lý nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Ưu và nhược điểm của phòng marketing thuê ngoài


Việc lựa chọn phòng marketing thuê ngoài được nhiều doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc mới thành lập lựa chọn vì có nhiều ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên nó cũng còn một số điểm tồn tại mà doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi đưa ra lựa chọn cho mình.

Ưu điểm của phòng marketing thuê ngoài


Có sự chuyên môn hóa trong công việc: Việc thành lập một phòng/ban marketing riêng với công việc chuyên môn chi tiết từng mảng là điều không phải công ty nào cũng làm được. Điều này đặc biệt là không tưởng với một doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập. Do đó, để có một bộ máy chuyên nghiệp và hiệu quả. Thay vì mất công xây dựng một phòng/ban marketing, doanh nghiệp có thể tập trung nguồn lực vào các khâu khác, sử dụng phòng marketing thuê ngoài sẽ hiệu quả hơn.

Công việc được những chuyên gia thực hiện: Công ty cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Họ đã kinh qua nhiều dự án và sẽ biết cách triển khai một chiến dịch thành công tùy vào tình hình doanh nghiệp của bạn. Nhân sự marketing thuê ngoài luôn có cái nhìn tổng quan dựa vào những đặc thù công việc của họ.

Tối ưu chi phí marketing: Xây dựng một phòng/ban marketing không chỉ tốn thời gian mà chi phí cũng không phải là nhỏ. Để phòng/ban đó làm việc đạt hiệu quả cũng sẽ mất thêm một khoảng thời gian (đi đôi với chi phí) nữa. Trong khi đó, việc thuê ngoài phòng marketing sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn vì đội ngũ này có thể làm việc ngay. Khi đi vào thực hiện chiến dịch, phòng marketing thuê ngoài với kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của mình cũng có thể thực hiện những chiến dịch có thể thu được kết quả ngay chứ không mất thời gian mày mò, do đó cũng giúp tối ưu chi phí.
 

Hạn chế của phòng marketing thuê ngoài


Vì đội ngũ của phòng marketing ngoài không phải là nhân sự của doanh nghiệp nên có khả năng thông tin của doanh nghiệp sẽ bị lộ khi những “người ngoài” này tiếp cận được. Để tránh tình hình này xảy ra, cần có những điều khoản quy định giữa 2 bên trong việc bảo mật thông tin ngay từ đầu.

Ngoài ra, khi sử dụng phòng marketing thuê ngoài, nhân sự của doanh nghiệp nhiều khi sẽ bị thụ động, phụ thuộc vào phòng marketing này. Do đó, đây nên là biện pháp ngắn hạn khi doanh nghiệp mới thành lập hoặc không thường xuyên. Hoặc bạn phân một phần hoạt động marketing thuê ngoài để đảm bảo hiệu suất khi mà nhóm marketing nội bộ của bạn chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này. Về lâu dài, khi doanh nghiệp đủ lớn mạnh và đã có thời gian hoạt động nhất định thì vẫn nên xây dựng cho mình một phòng/ban marketing riêng, tránh phụ thuộc vào một đội ngũ khác.

Bên cạnh đó, việc phòng marketing ngoài có thể đảm nhiệm nhiều công việc của nhiều doanh nghiệp một lúc cũng có thể gây nên sự xao nhãng hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên. Để tránh việc này xảy ra thì doanh nghiệp và đơn vị cung cấp dịch vụ phòng marketing thuê ngoài cũng phải có những điều khoản ràng buộc từ trước, tránh tranh chấp về sau. Bao gồm việc báo cáo hàng tháng, và nên sử dụng những đơn vị có cam kết rõ ràng về KPI.

Bí quyết chọn phòng marketing thuê ngoài hiệu quả

 

Để phòng marketing thuê ngoài phát huy được ưu thế tốt nhất của mình, doanh nghiệp cần lưu ý chọn phòng marketing thuê ngoài phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Phòng marketing thuê ngoài sẽ phù hợp nhất với những doanh nghiệp không có nhân sự chuyên môn về marketing. Thực tế là hiện nay, nhân sự giỏi về marketing ở Việt Nam không phải quá nhiều, những người như thế lại đòi hỏi mức lương, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc xứng đáng. Doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập có thể không đáp ứng được yêu cầu của họ. Do đó, sau một thời gian hoạt động, doanh nghiệp lớn mạnh hơn thì việc có phòng marketing làm việc hiệu quả sẽ phù hợp hơn còn lúc đầu thuê ngoài phòng marketing là lựa chọn nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, thuê ngoài phòng marketing sẽ phù hợp mới những doanh nghiệp mới bắt đầu cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ mới ở Việt Nam. Việc bước chân vào thị trường mới sẽ gặp rất nhiều chông gai, lúc này cần một đội ngũ nhân sự marketing giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao mới có thể hoạt động hiệu quả.

Như vậy liên hệ phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số là điều những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hay đang chuẩn bị đưa ra sản phẩm/dịch vụ ra môi trường mới nên cân nhắc. Đi đôi với ưu điểm là một số hạn chế của việc thuê ngoài phòng marketing, doanh nghiệp cần cân nhắc điều kiện thực tế để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình cũng như lường trước những rủi ro có thể mắc phải, tránh phiền phức về sau.