Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên thuê ngoài bất kỳ công việc nào

Hiện tại không chỉ trong lĩnh vực marketing mà rất nhiều lĩnh vực khác đều cực kỳ phổ biến việc thuê ngoài. Thuê ngoài là việc bạn đưa một phần công việc ra giao cho những đơn vị hoặc cá nhân không thuộc biên chế trong doanh nghiệp của bạn để thực hiện nó.

Tuy rằng thuê ngoài nhân sự đang phát triển đến một quy mô nhất định rồi, thì vẫn có những doanh nghiệp còn e ngại. Những doanh nghiệp này phần lớn là những doanh nghiệp có tầm nhìn như sau:

  • Bạn nghĩ cách làm của bạn là cách tốt nhất/duy nhất.
  • Rất khó để thuê những người thông minh như bạn.
  • Bạn thấy mình ngập đầu trong công việc vì không có ai khác có thể làm tốt công việc.
  • Bạn không đánh giá được hiệu quả của việc thuê ngoài, hoặc đơn giản là không tin tưởng.
Nếu bạn luôn luôn nghĩ những điều như trên, thì bạn hoàn toàn không nên thuê ngoài bất kỳ công việc nào. Bạn sẽ không bao giờ hài lòng với tác phẩm do người khác tạo ra, vậy tại sao phải trả tiền để mua về sự không hài lòng đó? 

Dưới đây là các lý do chi tiết mà doanh nghiệp không nên thuê ngoài.

1.Sản phẩm sẽ không bao giờ phù hợp với tầm nhìn của bạn.

Giả sử bạn muốn thuê một công ty tiếp thị nội dung để xử lý nội dung website/blog của bạn. Viết mô tả cho doanh nghiệp của bạn với tư cách là một doanh nghiệp có tầm nhìn sâu sắc và vươn xa. Bạn mong muốn thu được kết quả có tính tác động cực kỳ sâu đậm, in sâu vào tâm trí người đọc và hộp thư đến của bạn sẽ tràn ngập các liên hệ từ những người đã đọc nội dung của bạn.

Vì vậy, khi người viết làm việc cho website của bạn, tạo những nội dung cho blog mà bạn không hề thấy hợp lý. Còn điều gì tệ hơn việc bạn đổ một núi tiền để nhận được hai khách truy cập mỗi tháng.

Thực tế là: Các doanh nghiệp luôn bị ám ảnh bởi sự thành công, nhưng đôi khi kỳ vọng của họ cao hơn mức cần thiết. Trong trường hợp như trên, họ luôn cho rằng tốt hơn là không có nội dung hiện diện còn hơn là nội dung sẽ không hợp ý với tầm nhìn của họ.

2. Khó quản lý hiệu quả công việc

Bạn muốn thuê ngoài để có thêm thời gian điều hành công việc kinh doanh của mình, nhưng bạn cho rằng bạn sẽ phải nắm tay nhà cung cấp dịch vụ đó trong suốt thời gian thực hiện công việc và bạn không có thời gian cho việc đó.

Suy nghĩ trong đầu bạn có thể là: “Đúng là họ đã làm việc này trong nhiều năm, có nhiều kinh nghiệm rồi nhưng rõ ràng là họ chưa bao giờ làm việc với tôi hoặc doanh nghiệp của tôi, vì vậy tôi cần phải có mặt cho mọi quyết định. Tôi không thể chỉ nói với agency những gì tôi muốn và bùm một phát, họ sẽ làm việc xuất sắc vượt mong đợi được đúng không nào. Vì thế tôi phải giúp họ!

Kế toán, marketing, thiết kế... không lĩnh vực nào là chuyên môn của bạn, nhưng bạn thông minh và có khả năng học hỏi cực kỳ nhạy bén. Bạn có thể làm bất cứ điều gì nếu bạn đặt tâm trí của bạn hoàn toàn vào nó. Vậy tại sao phải trả hàng triệu đồng cho một logo được tạo ra bởi một đứa trẻ học trường thiết kế khi mà bạn có thể kết hợp một thứ gì đó hoàn hảo với nhau chỉ trong vài giờ… hoặc có thể là vài ngày?

Và suy cho cùng, mỗi người một thẩm mĩ và thế giới quan khác nhau, bất kỳ ai không hiểu được những sáng tạo mà bạn tạo ra cũng không có nghĩa là phần còn lại của thế giới sẽ không thích nó, phải không?

Hoặc là, bạn đã thuê ngoài marketing, để nhờ họ tiếp thị cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Giả sử người ta báo cho bạn một mức định mức cho X cho hiệu quả công việc. Tất nhiên, bạn đã gọi điện và gửi email cho họ vài lần mỗi tuần để theo dõi công việc của họ nhưng bạn vẫn không thể chắc chắn được họ có làm theo đúng tiến độ công việc được đưa ra hay không.

Còn nếu bạn đang làm việc với một nhà thiết kế, và sau vài lần thay đổi thì bạn vẫn chưa hài lòng. Sau N lần sửa sang sau, họ không trả lời cuộc gọi của bạn và bạn nhận được một hóa đơn khổng lồ cho những lần thay đổi mới. 

Đó là những lý do mà bạn nghĩ không nên thuê ngoài bất kỳ dịch vụ hay công việc nào. Thực sự là quá khó khăn trong việc kiểm soát tính hiệu quả rồi. Việc này không có gì là khó hiểu cả, vẫn cực kỳ hợp lý. Nhưng đến một lúc nào đó, nếu bạn thay đổi suy nghĩ và muốn thuê ngoài, có thể trong những trường hợp như sau:

Có thể khi bạn đã đạt đến một thời điểm trong sự nghiệp của mình, hay khi bạn thấy giá trị của việc thuê ngoài hữu ích sơn so với suy nghĩ của bạn, bạn đã có cách để kiểm soát tính hiệu quả của việc thuê ngoài, hoặc là có một số công việc mà bạn chỉ đơn giản là không có thời gian hoặc kỹ năng để xử lý. Thì tôi thực sự khuyên bạn hãy cân nhắc đến việc thuê ngoài. Khi đó, có một số lời khuyên dành cho bạn để đạt được hiệu quả hơn trong việc hợp tác, đó là:

Lời khuyên để việc thuê ngoài mang lại sự hài lòng

1. Hãy trao đổi rõ ràng về những gì bạn muốn

Bạn không thể khó chịu nếu bạn không đạt được kết quả như mong muốn trong trường hợp bạn không truyền đạt chúng một cách rõ ràng, vì vậy hãy dành thời gian suy nghĩ về chính xác những gì bạn muốn đạt được với một dự án nhất định. Đặt kỳ vọng với nhà cung cấp dịch vụ. Bạn có thể sử dụng số liệu nào để đo lường kết quả? Mong muốn càng cụ thể càng tốt.

2. Tin tưởng họ và để cho họ làm công việc của mình.

Đây là một thách thức rất lớn đối với những người thuộc mô típ này, nhưng hãy nhận định rằng: bạn đã thuê người hoặc công ty này vì danh tiếng hay về sự xuất sắc của họ. Hãy để chúng trở nên đơn giản. Để chắc chắn hơn, hãy yêu cầu nhận báo cáo tình trạng về dự án, nhưng hãy cưỡng lại ham muốn tham gia vào công việc của họ ngoài vai trò là người giám sát hàng tháng.

3. Đưa ra phản hồi mang tính xây dựng

Bất kỳ ai bạn thuê ngoài đều muốn bạn hài lòng với tư cách là khách hàng. Có thể sẽ mất một thời gian để thống nhất với nhau về cách các bạn làm việc cùng nhau, vì vậy hãy thật kiên nhẫn. Trong mọi trường hợp hãy cung cấp phản hồi hữu ích giúp nhà cung cấp dịch vụ hiểu phương thức có thể làm tốt hơn và hướng dẫn họ hiểu quan điểm của bạn.

Thuê ngoài là một việc không hề dễ dàng, một khi bạn nắm vững nghệ thuật chia sẻ và phân phối lao động, bạn có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho công ty của bạn. Khi bạn có thể tin tưởng những người bạn làm việc cùng, bạn có thời gian và tâm trí để tập trung sức lực làm những gì bạn giỏi nhất.