Sử dụng dịch vụ marketing online facebook sao cho hiệu quả

Tại Việt Nam hiện có hơn 69 triệu tài khoản facebook, chiếm 2/3 dân số (số liệu năm 2019 theo gso.gov.vn). Dịch vụ marketing online facebook được đánh giá là hiệu quả nhất trong việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm và tiếp cận với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực hiện dịch vụ marketing facebook hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những điều đặc biệt dưới đây.

1. Facebook marketing và những ưu nhược điểm của loại hình này

Facebook marketing là tất cả các hoạt động liên quan đến việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội facebook.

Ưu điểm của marketing trên facebook

  • Hiệu quả cao: Vì số lượng người dùng facebook hiện tại rất lớn (lớn nhất trong số các mạng xã hội, ở Việt Nam) nên chỉ cần tiếp cận số phần trăm rất nhỏ thôi cũng đã là cả một số lượng lớn rồi.
  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí dành cho facebook marketing sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc book quảng cáo truyền hình, báo giấy, google adwords…
  • Lan truyền rộng rãi: Không nơi nào tốt hơn facebook để lan truyền thông điệp quảng cáo, người ta gọi đây là viral marketing.
  • Linh hoạt: Để làm tốt marketing facebook không cần giỏi IT vì kênh này không phức tạp như tạo website.
  • Chủ động tiếp cận khách hàng: Với facebook, doanh nghiệp có thể trở thành người dẫn dắt cuộc chơi và chủ động điều hướng khách hàng.

Việc nhắm đến khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn: Marketing facebook có thể lọc khách hàng theo độ tuổi, sở thích, vị trí... từ đó bạn có thể hướng đến khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, facebook marketing cũng tồn tại một số nhược điểm như sau

Tính cạnh tranh cao: Ai cũng hiểu được ưu điểm của facebook marketing khiến nơi đây trở thành sân chơi có nhiều đối thủ, vì vậy nếu không bắt đầu sớm thì phải bứt phá mạnh mẽ nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Chính sách quảng cáo khó dần: Việc quảng cáo trên facebook yêu cầu người dùng tuân thủ theo yêu cầu của họ. Nếu vi phạm yêu cầu họ đề ra thì tài khoản của bạn có thể bị khóa.

Phải hiểu rõ bản chất marketing: Người làm marketing online cũng cần nắm vững kiến thức cơ bản về marketing, càng hiểu rõ về bản chất của lĩnh vực này thì càng có những chiến lược đúng đắn dẫn đến thành công.

2. Những lưu ý để sử dụng kênh marketing online facebook thành công

Dẫu biết rằng đây là kênh hiệu quả để tiếp cận với khách hàng đồng thời quảng cáo thương hiệu và dịch vụ của doanh nghiệp nhưng trong quá trình sử dụng dịch vụ, có những điều cần đặc biệt lưu ý để đạt được hiệu quả mong muốn.

Nội dung phải liên quan

Nội dung hấp dẫn thu hút khách hàng, dẫn dắt lôi cuốn khiến họ đến xem nhiều nhưng lại không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì cũng là không có hiệu quả vì không bán được sản phẩm, dịch vụ.

Cần chú trọng tương tác với người dùng

Tiếp cận với khách hàng là bước đầu, sau đó cần có các hoạt động tương tác thường xuyên để giữ chân họ. Nội dung hấp dẫn trên facebook ngày càng nhiều, khách dễ đến và cũng dễ đi, vì thế, việc giữ chân họ ở lại lâu cũng vô cùng cần thiết.

Muốn giữ chân được họ thì nội dung bạn cung cấp cần hữu ích và liên tục có thông tin mới. Hoạt động này cần có công cụ đo lường cụ thể để đánh giá được mức độ hiệu quả và có những điều chỉnh cần thiết cũng như rút kinh nghiệm để những hoạt động sau thực hiện hiệu quả hơn.

3. Những kênh có thể tiếp thị marketing online facebook 

Trang cá nhân

Bản thân người làm facebook marketing có thể tạo tài khoản cá nhân để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tương tác và chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, có thể làm việc với người nổi tiếng (KOLs) vì bản thân họ đã có lượt theo dõi nhất định và lời nói của họ có trọng lượng hơn người bình thường.

Fanpage

Fanpage giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhiều và nhanh hơn do có chức năng quảng cáo giúp thông tin của bạn đến với nhiều người hơn.

Group

Không có gì tuyệt vời hơn group nếu bạn muốn xây dựng cộng đồng những người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đây cũng là nơi khách hàng có thể thảo luận với nhau và giúp doanh nghiệp nắm bắt được phản hồi của khách trước, trong và sau khi sản phẩm, dịch vụ.

4. Thuê dịch vụ marketing online facebook


Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tiến hành chạy chiến dịch marketing online facebook, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn chưa có một đội ngũ marketing đủ mạnh hoặc muốn tập trung thời gian, nhân lực vào hoạt động khác thì có thể xem xét đến việc thuê dịch vụ marketing online facebook từ một đơn vị cung cấp. Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiến hành những bước như thế nào là điều nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn, vì thế, doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây:
  • Bước 1: Tư vấn và lên kế hoạch cho chiến dịch marketing  
  • Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ xác định mục tiêu của doanh nghiệp, phân tích thị trường, phân tích insight khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp để tư vấn gói quảng cáo phù hợp.
  • Bước 2: Ký hợp đồng quảng cáo
  • Doanh nghiệp và đơn vị cung cấp tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ marketing online facebook dựa trên ngân sách và gói dịch vụ và doanh nghiệp đã chọn.
  • Bước 3: Triển khai chiến dịch marketing facebook
  • Đơn vị cung cấp tiến hành thực hiện chiến dịch như trong bản hợp đồng hai bên đã ký kết.
  • Bước 4: Đo lường và tối ưu hóa chiến dịch marketing
  • Đơn vị cung cấp theo dõi quá trình thực hiện chiến dịch, đánh giá phản ứng của các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Thay đổi và tối ưu chiến dịch để đạt hiệu quả tối đa.
  • Bước 5: Báo cáo, phân tích hiệu quả của chiến dịch

Đơn vị cung cấp báo cáo kết quả định kỳ (ngày/tuần/tháng), đánh giá hiệu quả. Rà soát các trường hợp khách hàng phản hồi chưa tích cực và phối hợp với doanh nghiệp để điều chỉnh.
Giá dịch vụ marketing online facebook hiện tại đang rơi vào khoảng 3 -7 triệu/tháng đối với phí quản lý, tùy theo lĩnh vực và quy mô chiến dịch

Như vậy, dịch vụ marketing online facebook là lựa chọn tối ưu trong trường hợp doanh nghiệp của bạn chưa có đội ngũ marketing đủ mạnh, muốn tiết kiệm thời gian và nhân lực cho các hoạt động khác cũng như tận dụng ưu thế của những đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.