Tìm hiểu về phòng Marketing thuê ngoài cam kết doanh số

Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh hiện nay đều cần đến Marketing. Đây là cách tốt nhất để định vị thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Thế nhưng, việc xây dựng phòng ban Marketing không phải dễ dàng. Đặc biệt là đối với các startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn lực và vốn chưa đủ mạnh. Vậy thì giải pháp là gì?

Phòng Marketing thuê ngoài cam kết  sẽ giúp các đơn vị kinh doanh, các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, đạt mục tiêu hiệu quả và tối ưu chi phí nhất. Hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ này nhé!
 

Phòng Marketing thuê ngoài cam kết là gì?

Phòng Marketing thuê ngoài là dịch vụ được cung cấp từ một đơn vị bên ngoài chuyên về các giải pháp Marketing hay còn gọi là Marketing agency. Họ sẽ lập kế hoạch và thực thi các hoạt động Marketing thay thế cho phòng Marketing nội bộ của doanh nghiệp. 

Dựa trên nhu cầu, mức chi phí đề ra, Marketing agency sẽ có những cam kết về chỉ tiêu, hoặc các chỉ số về marketing (tiếp thị) có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Các chỉ số này bao gồm, số phần trăm từ khóa lên top, số lượng tiếp cận, số tin nhắn...Các doanh nghiệp, công ty hướng đến sự an toàn và yên tâm hơn khi chi một số tiền ra bên ngoài sẽ lựa chọn dịch vụ phòng Marketing từ các agency có cam kết KPI.

Ưu điểm của phòng Marketing thuê ngoài cam kết.

Không phải tự nhiên mà dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài cam kết lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Thực tế, dịch vụ này mang lại rất nhiều lợi ích:

Tiết kiệm thời gian

Để xây dựng một đội ngũ, phòng ban Marketing chuyên nghiệp tốn rất nhiều thời gian. Đặc biệt, đối với các công ty mới hoặc các doanh nghiệp truyền thống. Từ việc tuyển dụng nhân sự, tổ chức phòng ban, đào tạo kiến thức cũng phải mất đến tối thiểu từ 6 tháng đến 1 năm mới có thể đi vào quy củ. Với tình hình khan hiếm nguồn nhân sự hiện nay thì việc tuyển chọn càng khó khăn gấp bội. Hơn nữa, rủi ro nhân sự không phù hợp sẽ ngừng công việc và vòng lặp tìm kiếm, thử việc, đào tạo sẽ tiếp tục mãi không dứt.

Trong khi phòng Marketing thuê ngoài thì khác. Nhân sự luôn có sẵn và ngay sau khi ký kết hợp đồng đã có thể bắt tay vào công việc được ngay. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp muốn có thêm thời gian và học hỏi kinh nghiệm để tìm kiếm nhân sự Marketing nội bộ chất lượng thì giải pháp này chính xác là một công đôi việc.

Tối ưu hóa, chuyên môn hóa

Ưu điểm tiếp theo không thể không kể đến chính là giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động chính là phát triển sản phẩm, đồng thời tinh giản bộ máy và tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp.

Tiếp đến, nhân sự Marketing của các agency luôn được liên tục cập nhật kiến thức mới trong ngành. Từ đó có thể mang đến hiệu quả cao nhất trong công việc.

Tiết kiệm ngân sách

Chi phí luôn là một bài toán khó cho doanh nghiệp, đặc biệt là các đơn vị mới bước vào lĩnh vực kinh doanh. Nếu tự xây phòng Marketing, thi ít nhất cũng phải có 3 - 5 nhân sự. Khi đó, chi phí cho nhân sự, văn phòng làm việc và cho các chương trình Marketing sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn. Trong khi, hiệu quả thì cần một thời gian dài để chứng minh. Thậm chí là qua thời gian dài nhưng không thể ra kết quả. 

Còn Với Marketing thuê ngoài có cam kết  thì chi phí dựa theo khối lượng công việc thực tế triển khai. Doanh nghiệp có thể đồng ý duy trì hay không dựa trên hiệu quả mang lại. Doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về việc bỏ ra một chi phí cố định cho nhân sự mà không biết họ có thể làm tốt được hay không.

Doanh nghiệp nào nên chọn phòng Marketing thuê ngoài

Nếu bạn thuộc những nhóm sau đây thì đừng chần chờ mà hãy quyết định chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài ngay nhé:

Doanh nghiệp mới thành lập đang loay hoay trong việc xây dựng đội ngũ, tìm kiếm chiến lược Marketing hay cách thức bứt phá doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

Không chuyên về Marketing: Không tổ chức được phòng Marketing, quản trị chưa tốt, nhân sự chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật bài bản về Marketing.

Doanh nghiệp muốn tập trung hơn vào năng lực cốt lõi, không muốn xây dựng đội inhouse, mong muốn thuê một agency chuyên nghiệp để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức quản lý. Hoặc thuê ngắn hạn để giải quyết những điểm nóng đang tồn động hoặc phát sinh.

Quy trình làm việc với phòng Marketing thuê ngoài

Mỗi đơn vị Marketing agency sẽ có các bước làm cụ thể và phong cách riêng. Tuy nhiên tựu chung thì vẫn sẽ bám sát các bước làm sau đây:

Nghiên cứu, phân tích và tư vấn chiến lược

  • Bắt đầu từ việc nghiên cứu đến phân tích thị trường, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu. 
  • Từ việc nghiên cứu phân tích đó để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp. Bao gồm các: Ý tưởng, chiến thuật..
  • Lên kế hoạch thực thi cụ thể như: Thời gian, nhân sự, ngân sách, triển khai.

Triển khai và giám sát

  • Bắt tay vào thực thi chiến lược Marketing theo đúng kế hoạch đề ra.
  • Đánh giá hiệu quả, bám sát chiến lược.
  • Giám sát hoạt động của cả hai bên và bên thứ ba.

Đề xuất phương án Marketing hạn chế rủi ro thực tế.

  • Thiết lập phòng Marketing cho doanh nghiệp
  • Tìm kiếm nhân sự phù hợp với công việc, nguồn lực và văn hóa doanh nghiệp.

Đào tạo nhân sự năng lực chuyên môn cao, kỹ năng và quy cách làm việc.

  • Chuyển giao hoạt động Marketing cho phòng Marketing mới.
  • Bảo hành nhân sự.
  • Bước làm này tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn có nhu cầu thiết lập phòng Marketing mới để duy trì cố định hay không.

Kinh nghiệm chọn phòng marketing thuê ngoài uy tín

Có thể bạn vẫn đang cân nhắc nên chọn sử dụng loại hình dịch vụ này hay không? Hay chọn đơn vị agency nào là uy tín, chất lượng để hợp tác? Vậy thì, với những kinh nghiệm lâu năm trong nghề, EZI sẽ chia sẻ để bạn dễ dàng quyết định hơn nhé:

Đầu tiên, EZI khuyên bạn hãy xem Marketing là chi phí đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Nó như một hoạt động đầu tư lâu dài và việc phải tốn kém chi phí là điều không tránh khỏi. Nhưng nếu không đầu tư sớm cho Marketing, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gặp phải những bài toán khó hơn về tăng trưởng và duy trì vị thế. Vậy nên ngay từ ban đầu, doanh nghiệp nên bắt tay vào thực hiện ngay.

Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài của một bên chuyên nghiệp sẽ bao gồm đầy đủ các giải pháp từ tư vấn chiến lược, xây dựng và triển khai kế hoạch, setup marketing có cam kết KPI. Nhưng bạn nên lưu ý rằng sẽ không có phòng Marketing thuê ngoài cam kết doanh số đâu nhé. Vì thực chất các phương pháp marketing chỉ liên quan đến việc tiếp thị đến một số lượng người dùng, khách hàng nhất định. Nên cam kết KPI ở đây là có thể tiếp cận được bao nhiêu người, từ đó dự đoán được các chuyển đổi thông qua các báo cáo và phân tích. Doanh số thu được của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào sản phẩm, khả năng sale của nhân viên, cùng rất nhiều yếu tố khác ngoài marketing. Do vậy, nếu bạn nghe thấy cụm từ "cam kết doanh số" thì bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh gặp phải những người đầu cơ trục lợi nhé.

Đối với dịch vụ marketing có cam kết, Agency sẽ luôn trao đổi qua lại để doanh nghiệp nắm được những chi phí sẽ phát sinh trong quá trình triển khai Marketing. Từ đó có được hướng chuẩn bị, xem xét tăng giảm phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu tường tận về dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài cam kết. Nếu bạn còn điều gì cần giải đáp thì hãy liên hệ để EZI có thể hỗ trợ cho bạn tốt hơn.