Tư vấn marketing tổng thể - giải pháp để đạt hiệu quả tối ưu

Dịch vụ tư vấn marketing tổng thể ra đời giúp doanh nghiệp không cần thiết phải xây dựng một phòng/ban marketing với nhiều chi phí. Thay vào đó là sở hữu một đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm với chiến lược rõ ràng, hiệu quả và giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu chi phí. Đây là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong thời đại marketing kỹ thuật số lên ngôi.

Tư vấn marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể là sự kết hợp giữa các hoạt động khám phá giá trị, tạo giá trị và phân phối, truyền thông giá trị với mục tiêu xây dựng quan hệ hợp tác dài hạn, thỏa mãn lợi ích đa phương giữa các bên liên quan. Mỗi phương pháp marketing tổng thể bao gồm bốn thành phần chính: marketing quan hệ, marketing tích hợp, marketing nội bộ và marketing xã hội. Kế hoạch marketing là một kế hoạch chi tiết bao gồm các hoạt động marketing được hoạch định rõ ràng, giúp hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp trong một khung thời gian đã định (tháng/quý/năm).

Tư vấn chiến lược marketing là quá trình nghiên cứu và tư vấn xây dựng các hoạt động marketing trong vòng một đến ba năm, bao gồm việc xác định khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu và định vị thương hiệu trên thị trường mục tiêu đó. Đồng thời xây dựng các mục tiêu về marketing như mức độ nhận diện thương hiệu, thị phần của thương hiệu và các hoạt động tiếp thị để đạt các mục tiêu marketing.

Tại sao cần tư vấn marketing tổng thể?


Dịch vụ tư vấn marketing tổng thể ra đời nhằm đáp ứng cho nhu cầu của các doanh nghiệp sau:
  • Doanh nghiệp mới thành lập
Doanh nghiệp mới thành lập thường đứng trước nhiều cơ hội kinh doanh. Lúc này, điều doanh nghiệp cần là một chiến lược tổng thể để định hình các hoạt động marketing. Chiến lược marketing tổng thể này cần phù hợp với định hướng kinh doanh và định vị thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng thị phần hoặc ra mắt sản phẩm mới
Giải pháp marketing tổng thể sẽ vô cùng cần thiết khi doanh nghiệp muốn mở rộng phân khúc khách hàng hay thâm nhập một thị trường mới. Khi đó, marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp hình dung được ngân sách cần bao nhiêu, sử dụng hình thức nào để thành công trong lĩnh vực mới.
  • Doanh nghiệp muốn củng cố vị thế trên thị trường
Một trong những điều marketing tổng thể có thể đem lại đó là giúp doanh nghiệp duy trì hoặc nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh hiện tại. Giải pháp marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình thông qua một kế hoạch chi tiết, kết hợp giữa các hình thức marketing, truyền thông một cách hài hòa.

Tư vấn marketing tổng thể mang lại những lợi ích gì?

Thực chất, marketing tổng thể chính là kế hoạch bao quát cho tất cả các hoạt động tiếp thị. Nhờ có chiến lược ngay từ đầu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ về khách hàng, dự tính được ngân sách, cách thức thực hiện và việc đo lường kết quả cũng trở nên đơn giản hơn. Những lợi ích mà việc tư vấn marketing tổng thể đem lại bao gồm:
  • Hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng
Nghiên cứu khách hàng là bước không thể thiếu trong giải pháp marketing tổng thể. Bước này giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về nhu cầu của khách hàng cũng như đặc điểm của họ. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tìm ra cách tiếp cận tốt hơn cũng như xác định được cách thức và kênh phù hợp để tiếp cận với họ.
  • Tối ưu chi phí và doanh thu
Xác định và phân bổ ngân sách ngay từ đầu giúp doanh nghiệp sử dụng hợp lý nguồn tiền vào các hình thức tiếp thị. Chọn đúng kênh truyền thông hướng đến khách hàng mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và gia tăng doanh số hiệu quả hơn.
  • Tăng cường hiệu quả từ truyền thông đa kênh
Lợi thế của marketing tổng thể là giúp doanh nghiệp đánh giá được các kênh marketing từ đó tìm ra được kênh phù hợp và hiệu quả hơn với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ kết quả này, doanh nghiệp có thể chọn được các cách thức phù hợp và kết hợp chúng lại để có kết quả tối ưu.
  • Nâng cao giá trị thương hiệu
Mỗi thương hiệu được xây dựng đều cần một phương hướng cụ thể và marketing tổng thể sẽ bám sát phương hướng đó, giúp doanh nghiệp phát triển theo đúng định vị đề ra ban đầu.

Tư vấn marketing tổng thể sẽ đưa ra những giải pháp nào?

Giải pháp mà dịch vụ marketing tổng thể đưa ra sẽ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau có thể kể đến như:

Tổ chức hoạt động marketing chiến lược: phân tích mục tiêu và khảo sát tình hình thực tế của doanh nghiệp; tư vấn định vị thương hiệu; đề xuất chiến lược marketing bài bản và lâu dài; đo lường hiệu quả, báo cáo…

Tổ chức các hoạt động sáng tạo: xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (câu chuyện thương hiệu, logo, bao bì, ấn phẩm truyền thông…); tổ chức các buổi chụp ảnh đặc sắc theo concept phù hợp với thương hiệu; xây dựng các clip viral và hấp dẫn để kể câu chuyện ấn tượng….

Xây dựng các hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số: xây dựng nội dung hấp dẫn trên nền tảng mạng xã hội; tối ưu hóa quảng cáo; tư vấn giải pháp sử dụng KOLs để tăng hiệu quả; xây dựng website và tối ưu công cụ search marketing (SEO, SEM); thiết lập kênh social media theo tài khoản doanh nghiệp; tổ chức hoạt động PR truyền thông trên báo đài…

Như vậy, tư vấn marketing tổng thể là hoạt động cần thiết để doanh nghiệp mang sản phẩm và dịch vụ của mình tiếp cận với khách hàng, tăng cường độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, từ đó bán được sản phẩm. Nếu bản thân doanh nghiệp chưa xây dựng được cho mình một phòng/ban marketing đủ mạnh thì giải pháp thuê ngoài tư vấn marketing tổng thể là tối ưu để đạt được kết quả mong muốn.